Trong số các phương thức định giá quảng cáo trên nền tảng digital marketing hiện nay, CPM chính là một trong những cái tên được nhiều người ưa chuộng nhất. Với tính chất dễ sử dụng và mang lại hiệu quả tốt, CPM không chỉ phù hợp đối với các doanh nghiệp lớn mà còn cả những người kinh doanh buôn bán nhỏ. Thế nhưng, mặc dù phổ biến nhưng không ít người vẫn chưa thật sự nắm vững kiến thức về CPM. Vậy CPM là gì? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu nhiều hơn về khái niệm CPM để mọi người có được cái nhìn khách quan hơn về tổng thể chiến lược quảng cáo, đồng thời biết được doanh nghiệp nên đầu tư như thế nào để mang lại kết quả chuyển đổi tốt nhất.
CPM là gì?
CPM là từ viết tắt của Cost Per Mille (Cost per 1000 impressions), tức là chi phí thanh toán cho mỗi 1.000 lượt hiển thị quảng cáo trên công cụ tìm kiếm hàng đầu hiện nay - Google. Theo đó, trước khi chiến dịch được triển khai thì nhà quảng cáo sẽ đưa ra một giá thầu mà họ sẽ chấp nhận chi trả cho mỗi 1.000 lần xuất hiện tại các vị trí mà người xem dễ dàng nhìn thấy.
Không giống với CPC (nhà quảng cáo sẽ chỉ bị tính phí khi người dùng nhấp vào quảng cáo), CPM sẽ được Google sử dụng thuật toán để tính số lần hiển thị quảng cáo giống như là số lượt xem. Điều này có nghĩa là mỗi lần quảng cáo được hiển thị trên màn hình của người dùng thì nó sẽ được tính là một lần hiển thị, một lượt xem.
Ưu nhược điểm của phương thức định giá quảng cáo CPM
CPM trong marketing là phương thức định giá được sử dụng để thực hiện thanh toán đối với các loại hình quảng cáo trực tuyến hiện nay. Vậy nên, cũng giống như nhiều phương thức khác thì CPM cũng sẽ có những ưu - nhược điểm riêng. Do đó, người chạy quảng cáo cần phải xem xét thật kỹ các yếu tố này để đưa ra quyết định có nên lựa chọn sử dụng loại hình thức này hay không.
1. Ưu điểm của phương thức CPM
- Dễ sử dụng, mang lại hiệu quả tức thì: với ưu điểm là dễ cài đặt và hiệu quả mang lại nhanh chóng, các doanh nghiệp dù mới xuất hiện trên thị trường hay đang trong quá trình xây dựng thương hiệu cũng nên sử dụng phương thức định giá quảng cáo này.
- Tiết kiệm chi phí: so với loại hình CPC (chi phí quảng cáo sẽ được tính dựa trên mỗi lần click chuột), CPM sẽ phải trả khoản ngân sách rẻ hơn nhiều. Vì vậy, nếu công ty của bạn đã có được độ phủ sóng thương hiệu nhất định và sở hữu nhiều lượt truy cập vào website thì nên ưu tiên dùng phương thức này để tiết kiệm chi phí.
- Mang lại doanh thu thụ động: CPM không chỉ tạo ra lợi ích cho các nhà quảng cáo mà còn mang lại nguồn thu nhập cho nhà cung cấp vị trí quảng cáo (thường là chủ sở hữu website, blog). Nếu bạn chịu đầu tư cho website, blog của mình được nhiều người biết đến thì sẽ có nhiều nhà quảng cáo muốn được đặt banner trên trang web và hàng tháng, bạn sẽ nhận được doanh thu thụ động từ đó.
2. Nhược điểm của việc sử dụng CPM
- Hiệu quả quảng cáo thấp: vì đây chính là quảng cáo dạng hiển thị nên dù người xem có nhìn thấy và bỏ qua thì doanh nghiệp vẫn phải trả tiền. Vì vậy, nhiều trường hợp dù có sử dụng CPM thì kết quả vẫn không thể mang lại lợi nhuận.
- Thị trường có tính cạnh tranh cao: rất nhiều doanh nghiệp lớn đã không ngần ngại sử dụng quảng cáo CPM để duy trì hình ảnh thương hiệu trong mắt người xem. Họ sẵn sàng chi trả một số tiền lớn để hiển thị quảng cáo của mình tại các vị trí nhận được nhiều sự quan tâm nhất. Chính vì thế mà các nhà thầu nhỏ hơn sẽ khó có cơ hội để cạnh tranh vị trí quảng cáo đẹp.
- Dễ tạo ra sự lãng phí: nếu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có yêu cầu về độ tuổi thì việc sử dụng CPM không được đánh giá cao. Bởi lẽ, quảng cáo CPM nếu hiển thị không đúng đối tượng mục tiêu mà thương hiệu hướng đến thì sẽ gây ra sự lãng phí về tiền bạc.
Phân biệt các phương thức định giá quảng cáo CPM, CPC và CPA
Bên cạnh khái niệm CPM thì vẫn còn có hai thuật ngữ khác cũng phổ biến không kém trong lĩnh vực marketing online đó là CPC và CPA. Về cơ bản, cả ba thuật ngữ này đều là những chỉ số quan trọng được dùng để tính chi phí quảng cáo nhưng nó lại phụ thuộc vào các điều kiện khác nhau. Vậy làm sao để có thể phân biệt được chỉ số CPM với CPC và CPA?
1. Phân biệt CPM và CPC
Quảng cáo CPC (cost-per-click) là một trong các phương pháp quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Theo đó, nhà quảng cáo sẽ chỉ cần phải trả tiền cho mỗi một lượt nhấp vào trong liên kết hoặc quảng cáo. Giá trị của mỗi lượt nhấp này sẽ được quyết định bởi giá thầu mà các nhà quảng cáo đã đặt ra. Chẳng hạn, nếu như giá thầu của bạn là 5.000 VNĐ thì số tiền mà bạn phải trả chắc chắn sẽ không vượt quá 5.000 VNĐ cho mỗi một lượt nhấp vào liên kết hay quảng cáo.
Còn với CPM, phương thức này sẽ được tính dựa trên mỗi 1.000 lượt hiển thị. Vì vậy, nếu bạn chi trả 50.000 VNĐ cho một chiến dịch CPM thì bạn sẽ có quyền hiển thị quảng cáo của mình trên 1.000 lượt xem trên web. Tuy nhiên, hiệu quả của chiến dịch này không phải chỉ dựa vào số lần hiển thị quảng cáo mà còn phụ thuộc vào số lượt click của khách hàng. Vì vậy, trong 1.000 lượt xem thì bạn có thể thu được từ 100 đến 300 lượt truy cập từ người xem vào quảng cáo của mình.
Cả hai phương thức quảng cáo CPM, CPC đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Do đó, tùy thuộc vào mục tiêu tiếp thị và ngân sách hiện hữu, bạn có thể lựa chọn một trong hai phương thức này hoặc kết hợp cả hai để đạt hiệu quả tốt hơn. Ví dụ, nếu mục tiêu marketing của doanh nghiệp đó chính là nâng cao độ nhận diện thương hiệu và tiếp cận khách hàng thì phương thức CPM chính là phương án tối ưu nhất bởi nó tính theo lượt hiển thị, từ đó mang lại độ phủ sóng tối đa cho doanh nghiệp trong một khoảng thời gian. Ngược lại, nếu doanh nghiệp đang tập trung vào mục tiêu chuyển đổi và cải thiện doanh số thì phương thức quảng cáo CPC chính là sự lựa chọn tốt nhất bởi nó chỉ tính phí khi người dùng trực tiếp click vào trong quảng cáo.
2. Phân biệt CPM và CPA
Nếu CPM (Cost Per Mil) là phương thức tính chi phí dựa trên số lần hiển thị thì CPA (Cost Per Action) chính là chi phí cho mỗi lượt hành động. Nhưng trong nhiều trường hợp, CPA cũng được hiểu là Cost Per Acquisition - chi phí cho mỗi lượt mua. Về cơ bản, hai cách hiểu này tương đương nhau nhưng lại khác nhau ở mức độ hành động cụ thể. Nói tóm lại thì CPA chính là cách tính phí dựa trên những hành động chuyển đổi của người dùng sau khi họ truy cập vào quảng cáo và được chuyển hướng đến một trang đích nào đó.
Ví dụ, bạn đang quảng cáo cho một khóa học Tiếng Anh chẳng hạn. Những người nhìn thấy quảng cáo này có thể là những học viên trong tương lai và khi nhấp vào, họ sẽ đi đến trang đăng ký thông tin. Tại đây, nếu họ cảm thấy khóa học này phù hợp và tiến hành đăng ký ngay trên trang đích này thì đó được xem là hành vi mang tính chuyển đổi. Lúc này, Google sẽ tính phí quảng cáo CPA sau khi đã hội tụ đủ ba điều kiện: Quảng cáo tiếng Anh được hiển thị (CPM), quảng cáo nhận được nhấp chuột của người dùng (CPC) và khi nhấp vào, họ thực hiện một hành vi cụ thể (CPA), mà ở đây đó chính là đăng ký khóa học.
Chi phí CPM được tính như thế nào?
Như đã nhấn mạnh ở trên, online marketing CPM được tính dựa trên chi phí quảng cáo và số lần hiển thị được đo lường bằng công cụ. Do đó, để có thể tính giá cho 1.000 lần hiển thị thì bạn cần áp dụng công thức tính như sau:
CPM = Số tiền quảng cáo / (Số lượt xem thực tế / 1000)
Trong đó:
- Số tiền quảng cáo: số tiền mà bạn đã đặt ra cho chiến dịch quảng cáo của mình.
- Số lượt xem thực tế: số lần hiển thị quảng cáo của bạn trên trang web hoặc blog.
Ví dụ, tổng số tiền mà bạn chi cho gói quảng cáo đó là 10 triệu đồng và quảng cáo của bạn nhận được 500.000 lượt xem. Lúc này, cách tính CPM sẽ được áp dụng như sau: 10 triệu / (500.000 / 1000) = 20.000 VNĐ.
Khi cá nhân hoặc doanh nghiệp chạy quảng cáo CPM, họ sẽ cần phải đưa ra giá thầu và chọn vị trí mà banner sẽ xuất hiện trên các website, blog. Giá của các gói quảng cáo khác nhau sẽ còn tùy thuộc vào vị trí mà doanh nghiệp lựa chọn.
Làm thế nào để biết CPM có phù hợp với doanh nghiệp hay không?
CPM sẽ giúp doanh nghiệp có thể giải quyết được nhiều vấn đề khác nhau cho quá trình tiếp thị, đặc biệt là các công ty mới hay doanh nghiệp nhỏ vẫn đang không ngừng tìm kiếm chiến lược marketing hiệu quả để áp dụng. Đặc biệt, với chi phí thấp và khả năng truy cập dễ dàng, quảng cáo theo phương thức CPM trở thành lựa chọn lý tưởng cho các công ty có ngân sách quảng cáo thấp hoặc chưa biết cách xác định cụ thể ngân sách cho chiến dịch của mình.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các doanh nghiệp lớn hơn không thể hưởng lợi từ quảng cáo CPM, họ hoàn toàn có thể tận dụng phương thức này để biến chúng trở thành một phần của chiến dịch tiếp thị tổng thể. Để tìm hiểu xem liệu online marketing CPM có phù hợp với doanh nghiệp của mình hay không, bạn sẽ cần đánh giá các lợi ích của phương pháp này và xem liệu những gì mà nó thể hiện có mang lại cho bạn những lợi tức đầu tư hấp dẫn hay không. Từ đó mới đưa ra quyết định có nên lựa chọn phương thức quảng cáo CPM để áp dụng cho chiến dịch tiếp thị của mình.
Bí quyết tối ưu CPM để chiến dịch quảng cáo đạt hiệu quả cao
Để có thể sử dụng CPM hiệu quả thì đòi hỏi người thực hiện cần phải có một quá trình nghiên cứu chỉn chu, tỉ mỉ. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là nó quá phức tạp nếu bạn biết cách áp dụng các cách dưới đây:
1. Xác định rõ ràng mục tiêu của chiến dịch
Không chỉ riêng online marketing CPM mà bất kỳ phương thức quảng cáo nào hiện nay, muốn đạt được hiệu quả thì việc xác định nhu cầu marketing và truyền thông là bước cực kỳ quan trọng. Việc xác định nhu cầu của mình sẽ giúp bạn có được cái nhìn rõ hơn về đối tượng khách hàng tiềm năng, mục tiêu kinh doanh và cả các yếu tố như thị trường hay đối thủ cạnh tranh,....
Tùy vào mục tiêu chiến dịch và các đặc điểm của đối tượng mục tiêu mà bạn có thể dễ dàng lựa chọn phương thức CPC hay CPM hoặc kết hợp cả hai để đạt hiệu quả cao nhất. Ví dụ, với những chiến dịch liên quan đến mục tiêu tăng độ nhận diện thương hiệu thì phương thức CPM sẽ là lựa chọn phù hợp.
2. Xác định ngân sách phù hợp
Trước khi bắt đầu triển khai chiến dịch quảng cáo theo phương thức CPM, doanh nghiệp hãy xác định ngân sách phù hợp và đặt giá thầu phù hợp theo những gì đã thống nhất. Tất nhiên, marketing chính là một khoản đầu tư và bất kỳ khoản đầu tư nào cũng đều có những rủi ro tiềm ẩn. Vì vậy, bạn cũng cần phải nên đánh giá mức độ chấp nhận rủi ro của mình.
Bên cạnh đó, mặc dù CPM là một chiến lược hiệu quả về ngân sách nhưng theo thời gian, các khoản chi phí này có thể sẽ trở nên đáng kể. Vì vậy, nếu bạn chỉ đơn giản muốn thử nghiệm với quảng cáo CPM và muốn đánh giá mức độ hiệu quả một cách chậm rãi thì ngay từ đầu, hãy chuẩn bị với một khoản ngân sách nhỏ hơn.
3. Lập kế hoạch cho chiến dịch một cách cẩn thận
Để có thể nhanh chóng đạt được hàng nghìn lượt hiển thị như mong muốn, bạn hãy chắc chắn rằng khi nào mình muốn hiển thị quảng cáo và tránh thực hiện khi chúng chưa thật sự sẵn sàng. Lý do bởi tính thời vụ có thể tác động đến đối tượng người dùng Internet có đang xem quảng cáo của bạn hay không. Ngoài ra, tỷ lệ CPM khác nhau và hoàn toàn có thể thay đổi theo từng thời kỳ cụ thể. Điều này cũng sẽ xảy ra vào khoảng thời gian nghỉ hè hoặc đối với một số sự kiện trong các lĩnh vực kinh doanh cụ thể.
4. Tối ưu hóa các yếu tố liên quan đến CPM
Để có thể đạt được chỉ số CPM tối ưu với khoản chi phí thấp nhất thì ngoài việc lên kế hoạch cụ thể, bạn cũng cần nên cân nhắc đến nhiều yếu tố ảnh hưởng khác như:
- Tối ưu nội dung quảng cáo: nội dung hấp dẫn, chất lượng, nhắm đúng nhu cầu sẽ giúp khách hàng ở lại đọc và tương tác nhiều hơn. Từ đó, công cụ quảng cáo sẽ hiển thị nội dung của bạn cho nhiều người dùng hơn, từ đó đóng góp tích cực vào việc tối ưu chỉ số CPM.
- Nhắm đúng đối tượng mục tiêu: việc nhắm đúng đối tượng mục tiêu sẽ giúp quảng cáo của bạn được hiển thị đến những người dùng đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ. Ngược lại, việc nhắm sai đối tượng mục tiêu có thể làm gia tăng chi phí CPM do công cụ quảng cáo không phù hợp với người dùng, đồng thời hạn chế hiển thị quảng cáo của bạn.
5. Triển khai CPM trên các nền tảng quảng cáo mới
Hầu như mọi người thường hay mặc định online marketing CPM chỉ có thể triển khai trên nền tảng Google Adwords và Facebook Ads. Tuy nhiên, trên thực tế thì miếng bánh này đang bị nhiều đối thủ dòm ngó khiến cho giá quảng cáo bị đẩy lên chóng mặt. Vì vậy, những người làm trong lĩnh vực marketing cần phải nghiên cứu và triển khai chiến dịch của mình trên các nền tảng mới.
Đó chính là lý do vì sao mà chúng ta thường hay nghe nhiều đến các thuật ngữ Google Display hay Ad network. Tất nhiên, sẽ không có sự lựa chọn nào được đánh giá là tốt nhất hay tệ nhất. Tất cả sẽ còn phụ thuộc dựa trên góc nhìn của nhà quảng cáo về lộ trình phát triển của thương hiệu và sự phù hợp với từng giai đoạn của sản phẩm.
6. Phối hợp với các công cụ marketing khác
Nhiều người khi mới bắt đầu thực hiện chiến dịch sẽ thường có suy nghĩ sai lầm rằng việc chi tiêu tiền vào quảng cáo sẽ mang lại hiệu quả tối đa ngay lập tức. Thế nhưng, đó là do họ chưa nhận ra rằng hiệu quả của một chiến dịch tiếp thị hiệu quả sẽ không phụ thuộc vào sự thành công đến từ một kênh digital marketing duy nhất. Thay vào đó, nó sẽ đòi hỏi sự kết hợp mượt mà giữa nhiều công cụ tiếp thị khác nhau, từ quảng cáo, khuyến mãi cho đến bán hàng cá nhân.
7. Theo dõi hiệu suất để điều chỉnh kịp thời
Sau khi quảng cáo của bạn bắt đầu hoạt động, hãy chú đến hiệu suất của chiến dịch bằng cách triển khai thiết lập các tính năng theo dõi dữ liệu. Một trong những lợi ích lớn nhất của chỉ số CPM đó chính là bạn có thể thu thập toàn bộ dữ liệu về quảng cáo của mình một cách nhanh chóng, đồng thời tìm hiểu thêm các kỹ thuật khác nhau để áp dụng cho quảng cáo tiếp theo của mình.
Trên đây là những thông tin về CPM mà Phương Nam Vina muốn chia sẻ đến bạn. Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ làm rõ được khái niệm CPM trong marketing là gì và những kiến thức quan trọng để ứng dụng nó vào trong công việc kinh doanh một cách hiệu quả. Chúc bạn thành công!
Tham khảo thêm:
Thực trạng quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam hiện nay